Monday , August 15 2022

Xử nghiêm kích hoạt thẻ ảo, xe không qua trạm thu phí không dừng vẫn bị trừ tiền

Tất cả các tuyến cao tốc sẽ thu phí không dừng, lái xe cần lưu ý gì?Tất cả các tuyến cao tốc sẽ thu phí không dừng, lái xe cần lưu ý gì?

SKĐS – Từ 1/8, tất cả các tuyến cao tốc chỉ thu phí tự động không dừng, do vậy các lái xe sẽ bị phạt nặng nếu không chấp hành.

Những ngày qua, nhiều diễn đàn trên mạng xã hội liên tục thông tin về tình trạng phương tiện dù không đăng ký dán thẻ thu phí không dừng ePass (dịch vụ thu phí ETC của Công ty CP Giao thông số Việt Nam VDTC) nhưng vẫn nhận được thông báo đã mở tài khoản.

Nhiều chủ xe ô tô khác khi đi dán thẻ thu phí tự động không dừng của Công ty VETC cũng được thông báo phương tiện của mình đã đăng ký thẻ ePass nên không thể đăng ký tài khoản Etag được nữa.

Đặc biệt, một số chủ phương tiện phản ánh xe ô tô cá nhân đang đỗ ở nhà, không đi qua trạm thu phí nhưng vẫn bị nhận thông báo trừ tiền trong tài khoản thu phí ETC.

Từ đó, các chủ xe đặt vấn đề về công nghệ ETC đang dùng là đọc biển số hay là đọc mã của thẻ dán trên xe để định danh nhằm thu phí qua trạm.

Xử nghiêm kích hoạt thẻ ảo, xe không qua trạm thu phí không dừng vẫn bị trừ tiền - Ảnh 2.

Khi xe biển số giả hoạt động, chủ phương tiện biển số thật bất ngờ bị trừ tiền trong tài khoản ETC, dù đang đỗ xe ở nhà. Ảnh: MXH

Liên quan đến vấn đề trên, ngày 29/7, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT có văn bản gửi Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội chỉ đạo Công ty Cổ phần giao thông số Việt Nam, Công ty Cổ phần Tasco chỉ đạo Công ty TNHH Thu phí tự động VETC kiểm tra, rà soát các thông tin báo chí đã nêu để có giải pháp xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc.

Có giải pháp để chủ phương tiện thuận lợi hủy hoặc thay thế thẻ dịch vụ (Etag hoặc Epass) đã dán thông qua việc tăng cường các điểm dịch vụ hoặc thực hiện online qua hệ thống internet…

Bộ GTVT cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các Nhà cung cấp dịch vụ khắc phục các tồn tại, vướng mắc nêu trên; có chế tài xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, quy định hợp đồng.

Xử nghiêm kích hoạt thẻ ảo, xe không qua trạm thu phí không dừng vẫn bị trừ tiền - Ảnh 3.

Chủ phương tiện này phản ánh bị ai đó đăng ký tài khoản ePass trùng với BKS xe mình. Ảnh: N.H

Ở diễn biến liên quan, phía Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam phản hồi, sau khi nhận thông tin của khách hàng về việc không lưu thông qua cầu Bạch Đằng mà vẫn bị trừ tiền, VDTC đã ngay lập tức đối chiếu dữ liệu hình ảnh xe qua trạm và hồ sơ của khách hàng cung cấp khi đăng ký dịch vụ, cho thấy có phương tiện đã sử dụng biển số giả để lưu thông qua trạm thu phí.

Tình trạng xe sử dụng biển số giả lưu thông qua các trạm thu phí, sau đó chủ xe biển số thật bị trừ tiền đã được công ty tiếp nhận và giải thích, hoàn tiền cho khách hàng nhiều lần. Đối với trường hợp phát hiện phương tiện sử dụng biển số giả để lưu thông qua trạm thu phí, VDTC sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục CSGT và các cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo đúng quy định của pháp luật và bảo vệ quyền lợi của khách hàng ePass.

Xử nghiêm kích hoạt thẻ ảo, xe không qua trạm thu phí không dừng vẫn bị trừ tiền - Ảnh 4.

Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây ùn tắc vào ngày 27/7 do một số bất cập trong những ngày đầu thu phí ETC. Ảnh: ĐT

Theo ông Tô Nam Toàn – Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục đường bộ Việt Nam), hành vi này cũng giống như làm và sử dụng giấy tờ giả. Việc chủ phương tiện sử dụng biển số giả để qua trạm không phải lỗi của nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, mà lỗi thuộc về chủ phương tiện sử dụng biển số giả.

Đối với các trường hợp chủ phương tiện bị trừ tiền oan, nhà cung cấp dịch vụ thu phí đang phải bỏ tiền túi đền hộ các phương tiện giả biển số. Không chỉ dùng biển giả để qua trạm thu phí, hiện có tình trạng nhiều phương tiện dùng biển giả hay che biển để tránh phạt nguội khi vi phạm giao thông.

Theo ông Tô Nam Toàn, có thể mục đích ban đầu của chủ phương tiện không phải là trốn thu phí mà chỉ để trốn bị bắn tốc độ trên đường. Việc xử lý đối tượng này không thuộc thẩm quyền của các cơ quan ngành giao thông. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ, đơn vị quản lý tuyến đường cung cấp dữ liệu cho lực lượng CSGT, đề nghị xử lý các đối tượng này.

Xử nghiêm kích hoạt thẻ ảo, xe không qua trạm thu phí không dừng vẫn bị trừ tiền - Ảnh 5.

Chủ phương tiện bỗng nhiên bị mở khống tài khoản thu phí ETC ePass dù không hề đăng ký. Ảnh: MXH

Về phản ánh “xe bị dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) mà chủ phương tiện không biết”, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc triển khai dán thẻ, mở tài khoản do nhà cung cấp dịch vụ thu phí (Công ty VETC, VDTC) thực hiện.

Thời gian qua, có hiện tượng kích hoạt thẻ “ảo” dẫn đến chủ phương tiện chưa được dán thẻ nhưng đã có tài khoản, không dán được thẻ để đi vào đường cao tốc.

Hiện tượng này do một số nguyên nhân như: cộng tác viên của nhà cung cấp dịch vụ thu phí chạy chỉ tiêu nên lấy thông tin để kích hoạt “khống” trên hệ thống; do chủ phương tiện mua lại xe đã được chủ phương tiện trước dán nhưng bóc thẻ trước khi bán và không hủy tài khoản đã có, hay chủ phương tiện đăng ký tài khoản từ lâu nhưng không nhớ…

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng vừa họp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí để yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ chủ động rà soát, chấn chỉnh không để xảy ra hiện tượng kích hoạt thẻ “ảo” trong thời gian tới.

Vụ barie trạm thu phí không dừng đập vỡ kính ô tô: Đơn vị khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nói gì?Vụ barie trạm thu phí không dừng đập vỡ kính ô tô: Đơn vị khai thác cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nói gì?

SKĐS – Đơn vị khai thác cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vừa có phản hồi đến Báo Sức khoẻ & Đời sống liên quan đến vụ việc barie trạm thu phí không dừng đập vỡ kính ô tô.

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published.