Monday , August 15 2022

Những thói quen, lối sống có thể làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ

Những thói quen lối sống có thể làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ - Ảnh 1.

Tập thể dục, làm việc nhà và thăm gia đình và bạn bè thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc các loại sa sút trí tuệ

“Nhiều nghiên cứu đã xác định các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn của chứng sa sút trí tuệ, nhưng chúng tôi muốn biết thêm về nhiều thói quen lối sống và vai trò tiềm năng của chúng trong việc ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ” tác giả nghiên cứu Huan Song thuộc Đại học Tứ Xuyên ở Thành Đô, Trung Quốc cho biết.

Song và các cộng sự đã tiến hành khảo sát hơn 501.000 người có độ tuổi trung bình là 56 từ cơ sở dữ liệu của Vương quốc Anh. Các tình nguyện viên đã điền vào bảng câu hỏi về tần suất tham gia vào các hoạt động thể chất khác nhau, các công việc gia đình cũng như các hoạt động tinh thần, chẳng hạn như các chuyến thăm xã hội.

Các câu hỏi khác liên quan đến thói quen đi lại, sử dụng thiết bị điện tử và trình độ học vấn của người tham gia cũng được đưa ra.

Những người tham gia báo cáo tiền sử gia đình của họ về chứng sa sút trí tuệ để giúp các nhà nghiên cứu thu hẹp các yếu tố nguy cơ di truyền, họ được theo dõi trong thời gian trung bình 11 năm.

  • Thiếu hụt vitamin D có thể gây ra sa sút trí tuệ

Gần 5.200 người đã phát triển chứng sa sút trí tuệ vào cuối thời gian thực hiện cuộc nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy sau khi điều chỉnh các yếu tố như tuổi tác, thu nhập và hút thuốc, hầu hết các hoạt động tinh thần và thể chất đều có liên quan đến việc giảm nguy cơ sa sút trí tuệ. Những người tập thể dục thường xuyên có nguy cơ bị sa sút trí tuệ thấp hơn 35% so với những người không tập thể dục thường xuyên.

Những người tham gia làm công việc gia đình có nguy cơ thấp hơn 21% so với những người không làm, và những người có những chuyến thăm hàng ngày với gia đình và bạn bè có nguy cơ thấp hơn 15%.

Theo nghiên cứu, tất cả những người tham gia, bất kể tiền sử gia đình của họ mắc chứng sa sút trí tuệ, đều được hưởng lợi từ việc bảo vệ các hoạt động thể chất và tinh thần.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng nghiên cứu có thể vẫn còn có nhiều hạn chế, dẫn đến báo cáo không chính xác.

Song cho biết:  “Cần thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận những phát hiện của chúng tôi. Tuy nhiên, kết quả của chúng tôi rất đáng khích lệ rằng việc thực hiện những thay đổi lối sống đơn giản này có thể có lợi”.

Thiếu hụt vitamin D có thể gây ra sa sút trí tuệThiếu hụt vitamin D có thể gây ra sa sút trí tuệ

SKĐS – Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ gần đây đã công bố một nghiên cứu mô tả tác động của tình trạng vitamin D. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng thiếu hụt vitamin D làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published.