Wednesday , September 28 2022

Bị mất ngủ khi mang thai và cách khắc phục

Vì sao bị mất ngủ khi có thai?

Những tháng đầu của thai kỳ, hầu hết các bà bầu thường ngủ nhiều hơn do cơ thể quá mệt mỏi vì phải huy động máu và oxy để hình thành nhau thai, nuôi dưỡng bào thai. Thế nhưng đến khoảng giữa và cuối thai kỳ, đa phần họ đều gặp rắc rối khi tìm một giấc ngủ ngon. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng mất ngủ trong giai đoạn này:

Lo âu và căng thẳng: Khi mang thai, nhất là những người mang thai lần đầu họ thường lo lắng về tình trạng phát triển của thai nhi, về tài chính, lo sắp xếp công việc, lo quan hệ tình dục để chiều chồng mà không ảnh hưởng đến em bé… nên bị gây mất ngủ

Những tháng đầu cảu thai kỳ, hầu hết các bà bầu thường ngủ nhiều hơn do cơ thể quá mệt mỏi vì phải huy động máu và oxy để hình thành nhau thai, nuôi dưỡng bào thai. Ảnh minh họa

Những tháng đầu của thai kỳ, hầu hết các bà bầu thường ngủ nhiều hơn do cơ thể quá mệt mỏi vì phải huy động máu và oxy để hình thành nhau thai, nuôi dưỡng bào thai. Ảnh minh họa

Tiểu đêm và tăng lượng urê: Thận của bạn phải làm việc thêm 30% – 50% để lọc thêm khối lượng máu trong suốt quá trình mang thai. Như vậy, lượng urê tăng vọt và bàng quang chứa nhiều nước tiểu hơn. Mặt khác, tử cung ngày một lớn và chèn ép bàng quang khiến bạn khó chịu và phải đi tiểu thường xuyên nhất là ban đêm. Đây là nguyên nhân lớn gây mất ngủ cho bà bầu.

Hệ tiêu hóa thay đổi: Thai nhi sẽ ngày càng lớn hơn ép vào dạ dày, đẩy thức ăn từ dạ dày trào ngược thực quản. Khi mang thai, hệ tiêu hóa của mẹ bầu cũng hoạt động kém và yếu khiến thức ăn lưu lại trong dạ dày và ruột lâu hơn. Điều này gay nên gây chứng khó tiêu, ợ nóng và táo bón.

Đến tháng cuối thai kỳ, thai nhi ngày càng lớn tạo lực ép ngày càng tăng cho dạ dày hoặc ruột già. Trong thời gian mang thai, do bạn được tẩm bổ, lượng thức ăn khó tiêu hóa hết nên ì ạch, ậm ạch, khí tiêu… sẽ làm bạn khó tìm đến giấc ngủ, ngủ không sâu và mất ngủ.

Các cơn khó thở: Giai đoạn đầu thai kỳ, hoocmon tăng nên hơi thở bạn chậm và sâu, cảm giác hít thở khó khăn. Càng về sau càng khó thở càng nhiều hơn khi dạ con chiếm chỗ và ép lên cơ hoành khiến cử động của cơ hoành giảm bớt nên thai phụ càng phải thở sâu, thở nhiều hơn để lấy nhiều không khí chứa oxy.

Chuột rút: Tình trạng này thường diễn ra vào cuối thai kỳ. Cơn chuột rút thường diễn ra đột ngột ở đùi, bắp chân, sau đó là cơn đau tại chỗ chuột rút làm bà bầu phải thức giấc vì đau. Hơn nữa, lưng và chân ngày càng phải chịu đựng sức nặng của em bé nên thai phụ dễ gặp phải chứng đau vùng lưng, đây là nguyên nhân phá vỡ giấc ngủ.

  • Thiên lý – vị thuốc mát bổ, hỗ trợ điều trị mất ngủ

  • 6 loại thực phẩm nên tránh khi bạn bị mất ngủ

Giải pháp đối phó khi bị mất ngủ lúc mang thai

Mất ngủ luôn khiến bà bầu rơi vào tình trạng khó chịu, gây căng thẳng cho cả ngày dài và ảnh hưởng đến cả em bé. Vì vậy các chuyên gia khuyên nên thực hiện các biện pháp sau:

Chế độ luyện tập, sinh hoạt khoa học

  • Luyện tập thể dục thường xuyên đều đặn. Lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng không chỉ tốt cho việc lưu thông khí huyết mà còn giúp cho phụ nữ mang thai giảm được stress. Việc này còn giúp cho giấc ngủ của bạn tốt hơn.
  • Bà bầu nên đi bộ mỗi ngày để cải thiện chứng chuột rút. Hoặc có thể thực hiện các bài tập thư giãn yoga, thiền, nghe nhạc… Trước khi ngủ nên tắm nước ấm, uống một ly sữa ấm nhỏ.
  • Khi cơn chuột rút đánh thức bạn giữa đêm khuya, hãy uốn cong bàn chân rồi gập mạnh bàn chân xuống dưới gót chân. Bạn nên có những giấc ngủ ngắn trong ngày, lý tưởng nhất là vào buổi sáng và buổi trưa.
  • Nên có những giấc ngủ ngắn từ 30 – 60 phút để tăng khả năng nhanh nhạy, trí nhớ tốt hơn và giảm triệu chứng mệt mỏi trong thời kỳ thai nghén.
  • Cần tập thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ.
  • Bà bầu nên tập cho mình thói quen ngủ tốt với tư thế nằm nghiêng sang trái, đầu gối uốn cong, chân gác lên cao.
Tăng cường thực phẩm giàu vitamin B như các loại rau lá xanh, ngũ cốc nguyên cám giúp cải thiện tình trạng mất ngủ ở bà mẹ mang thai. Ảnh minh họa

Tăng cường thực phẩm giàu vitamin B như các loại rau lá xanh, ngũ cốc nguyên cám giúp cải thiện tình trạng mất ngủ ở bà mẹ mang thai. Ảnh minh họa

Chế độ dinh dưỡng:

  • Tăng cường thực phẩm giàu vitamin B như các loại rau lá xanh, ngũ cốc nguyên cám. Nên ăn làm nhiều bữa nhỏ, ăn chậm, nhai kỹ. Thai phụ không ăn no trước khi đi ngủ, nên ăn tối trước lúc đi ngủ từ 2 – 3 giờ để cơ thể có thời gian tiêu hóa hết phần thức ăn.
  • Hạn chế thức ăn có vị ngọt, các thức ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, các loại đồ uống gây kích thích như: cà phê, trà, sôcôla. Tránh uống quá nhiều nước hoặc ăn quá no trong vòng vài giờ trước khi ngủ. Hãy lưu ý đến chế độ ăn có muối và canxi, vì thiếu hai chất này cũng là nguyên nhân dẫn đến chứng vọp bẻ ở bà bầu.

Xem thêm video được quan tâm

Rùng rợn: Những hệ lụy của thuốc lá điện tử | SKĐS

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published.